Samsung sẽ thu lợi khi lấn sân sang thị trường xe tự lái?

Xe tự lái sẽ giúp Samsung duy trì vị thế

Năm 2017 được dự báo là năm có mức lợi nhuận cao nhất của Samsung Electronics từ trước đến nay, trong khi năm 2018 còn có khả năng phá vỡ kỷ lục của năm 2017. Nguồn lợi nhuận này không xuất phát từ mảng điện thoại, TV mà đến từ sản xuất linh kiện bán dẫn và màn hình OLED.

Theo Forbes, Samsung đã vượt mặt Intel để trở thành nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới. Đáng chú ý, những linh kiện do Samsung sản xuất như chip hay màn hình đều đang được trang bị cho những dòng smartphone của các công ty đối thủ, bao gồm cả Iphone của Apple.

Samsung

Tuy mảng bán dẫn đang mang đến nhiều lợi nhuận cao, nhưng Samsung cũng sẽ không lệ thuộc mãi vào lĩnh vực này mà sẽ tìm ra hướng đi mới khi các nhà sản xuất bán dẫn nhỏ đang trỗi dậy mạnh mẽ. Nhiều khả năng trong vài năm tới, các hãng này sẽ bắt kịp các sản phẩm cao cấp nhất hiện nay của Samsung và khiến cho các công ty công nghệ không cần tìm đến những linh kiện do Samsung sản xuất để tiết kiệm chi phí. Do đó, nếu không thay đổi, Samsung có nguy cơ bị sụt giảm doanh số và có thể đánh mất vị trí trong ngành công nghệ.

Những kế hoạch thâu tóm đã được Samsung Electronics vạch ra và sẽ đẩy nhanh thực hiện trong năm 2018. Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Chủ tịch kiêm giám đốc chiến lược của Samsung Electronics đã tuyên bố công ty sẽ theo đuổi chiến lược Sáp nhập và Thâu tóm (M&A) trong thời gian tới.

Samsung thu mua

Theo ông Young Sohn, Samsung sẽ tập trung đầu tư mạnh vào 3 lĩnh vực chính, gồm xe hơi, y tế kỹ thuật số (đặc biệt là y tế dự phòng) và kinh doanh phần mềm. Như vậy, điện thoại di động và linh kiện bán dẫn không nằm trong kế hoạch của Samsung vào năm 2018.

Ngoài ra, có thể thấy 3 lĩnh vực trên đều không thuộc thế mạnh của Samsung Electronics. Thậm chí, sự góp mặt của một cựu binh từ thung lũng Silicon trong hàng ngũ lãnh đạo như Sohn cũng không làm cho nhiều người cảm thấy khả quan với hướng đi của Samsung.

Song, ông Sohn khẳng định: "Tôi không phải là một con người chỉ tập trung theo đuổi di động, bán dẫn và thông tin liên lạc." Theo đó, Sohn cũng như cả tập đoàn đều đang hướng đến tương lai của xe hơi. Ông chia sẻ rằng: "Viễn cảnh tương lai của xe hơi sẽ rất khác so với hiện tại. Những thay đổi của xe hơi trong tương lai sẽ tương tự như trải nghiệm của smartphone ngày này. điều này sẽ không đồng nghĩa với việc chúng tôi thỏa hiệp an toàn hay bảo mật. Thay vào đó, chúng tôi sẽ nỗ lực để mang đến sự tiện lợi từ những trang bị công nghệ cho trải nghiệm lái xe của khách hàng. Xe tự lái sẽ là lựa chọn của chúng tôi trong việc đưa đến những mẫu xe tiềm năng."

Chủ tịch của Samsung

Samsung đã bắt đầu bước đi đầu tiên để hiện thực hóa ý định này thông qua những thương vụ thâu tóm gần đây. Tháng 3/2017, Samsung Electronics đã mua lại công ty chuyên sản xuất thiết bị âm thanh xe hơi Mỹ Harman với giá 8 tỷ USD. Đây là một vụ thu mua đắt đỏ nhất trong lịch sử của hãng. Tiếp đến tháng 9, quỹ đầu tư cho các công ty và startup xe hơi trị giá 300 triệu USD được thành lập, cùng với đó là bộ phận kinh doanh tập trung vào xe tự lái. Ngoài ra, Samsung đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái tại Hàn Quốc và California (Mỹ).

Xe tự lái do Samsung sản xuất?

Young Sohn khẳng định Samsung Electronics sẽ song hành cùng các hãng sản xuất xe hơi, nhằm phát triển nhiều công nghệ để các chi nhánh của họ đưa lên xe của mình. Song, mọi thứ vẫn có thể thay đổi. Trước đây, Samsung Electronics từng ra mắt thương hiệu Samsung Motors vào năm 1994 và đã sản xuất hơn 100.000 chiếc xe hơi tại thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, Samsung Motors không tránh khỏi những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á và đã phải đóng cửa. Đến năm 2000, mảng xe hơi của Samsung tiếp tục trỗi dậy với tên gọi mới Renault Samsung Motors, chi nhánh của công ty xe hơi Pháp Renault.

lắp ráp xe hơi Renault Samsung Motors

Giáo sư Sangin Park từ Đại học Quốc gia Seoul, từng viết một cuốn sách về Samsung đã nói rằng, Samsung có thể sẽ phát triển các bản thiết kế xe hơi của riêng mình chứ không chỉ "làm nền" ở phía sau.

Ông chia sẻ thêm: "Nếu Samsung tiến hành nhiều thương vụ mua lại và sáp nhập, thì có thể thấy rõ mục tiêu của họ không chỉ dừng lại ở cung ứng linh kiện. Samsung cần phải tìm ra được một hoặc một nhóm sản phẩm giúp họ bứt phá về lợi nhuận. Theo đó, bước đi này của Samsung sẽ nằm trong chiến lược lâu dài của hãng nhằm tìm kiếm hướng đi mới cho tập đoàn."

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget