10 xe mô tô dẫn động hai bánh bị lãng quên

Chúng ta thường thấy hệ dẫn động 2 bánh, 4 bánh trên những chiếc xe hơi giúp cho những chiếc xe trở lên linh hoạt và đa dụng hơn khi đi vào các khu vực đường xấu. Nhưng việc đưa công nghệ dẫn động này vào xe máy thì hoàn toàn mới lạ. Các ý tưởng và các bản thử nghiệm những chiếc xe máy có hệ dẫn động 2 bánh đã được các nhà thiết kế xe máy xây dựng và thực hiện từ cách đây khá lâu.

Nhưng, vì sự phức tạp và nặng nề cùng với góc lái của xe bị bó hẹp của các mẫu xe này mà dường như chúng đã bị lãng quên bởi bản chất của một chiếc xe máy cần sự gọn nhẹ và linh hoạt nhiều hơn.

Sau đây là 10 mẫu mô tô dẫn động 2 bánh đã được phát triển từ xưa đến nay.

1. Ural sidecar outfit

Ural 3 bánh

Nếu xét theo tiêu chí về số lượng bánh xe hay vị trí dẫn động thì dường như chiếc sidecar Ural không xứng đáng được liệt kê trong danh sách này, bởi nó chỉ dẫn động bánh sau và bánh bên thuyền và đây là chiếc xe 3 bánh. Tuy nhiên có một điều không thể phủ nhận rằng Ural sidecar outfit là mẫu xe dẫn động 2 bánh thành công nhất trong lịch sử.

2. Suzuki XF5

Suzuki FX5

Vào cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 của Thế kỷ XX, Suzuki đã khá quan tâm tới hệ dẫn động 2 bánh trên mô tô. Năm 1991, hãng đã công bố 3 mẫu mô tô dẫn động 2 bánh ý tưởng là XF4, mẫu xe ga XF425 Ugly Duck và cào cào XF5 enduro. Trong đó, chiếc XF5 với kiểu dáng cào cào enduro và động cơ 2 kỳ 200cc mang tính thực tế cao nhất. Bánh trước của xe được dẫn động bằng một trục các-đăng dọc theo phuộc trước, và trục này lại nhận sức mạnh từ động cơ qua hệ thống hộp số và xích truyền. Nghe có vẻ phức tạp, tuy nhiên hệ thống này chỉ khiến chiếc xe nặng hơn 7,8kg.

3. Rokon Trailbreaker

Rokon

Rokon Trail-breaker là một chiếc xe đã khá nổi tiếng với chúng ta với một clip trên youtube được lan truyền qua cộng đồng facebook cách đây không lâu khi một người đàn ông mang 1 chiếc túi ra khỏi xe hơi của anh và lắp ráp thành chiếc Rokon này. Với trọng lượng siêu nhẹ cùng hệ dẫn động 2 bánh, chiếc Rokon này dường như có thể đi khắp nơi, bất chấp mọi loại địa hình. Thế nhưng, khi thiết kế ra chiếc xe 2 bánh siêu việt này, hãng xe Mỹ Rokon đã rất khó khăn trong việc tích hợp giảm sóc trước vào với hệ dân động. Vậy nên họ đã nghĩ ra cách trang bị cho Trail-breaker cặp lốp gai khổng lồ nhằm đảm nhiệm cả nhiệm vụ của giảm xóc.

4. Drysdale 2x2x2

Drysdale

Kỹ sư người Úc Ian Drysdale trở nên nổi tiếng trong Thế giới mô tô bởi chiếc siêu xe mô tô mang động cơ V8 nhưng chính chiếc 2x2x2 với cái tên "khá dị" này lại mới là bước đột phá của ông. Được trang bị động cơ 2 kỳ sản xuất thủ công do chính Drysdale thiết kế, điểm đặc biệt của chiếc xe này đó là nó sử dụng gần như hoàn toàn hệ thống thủy lực để truyền động. Cả 2 bánh xe đều được dẫn động thủy lực, và hệ thống lái của Drysdale 2x2x2 cũng vận hành bằng thủy lực. Thậm chí nó còn có thể đánh lái ở cả phía trước và sau khiến chiếc xe trở nên cực kì hoàn hảo và không giống với bất kì một mẫu xe nào trên thế giới.

5. KTM 2WD

KTM 2WD

Nổi tiếng với những chiếc "cào cào" địa hình, hãng xe Áo KTM cũng đã từng tìm cách nâng cao khả năng offroad của các dòng xe của mình bằng cách nghiên cứu hệ thống dẫn động 2 bánh vào năm 2004. Hệ thống này sử dụng bơm thủy lực vận hành bởi một sợi xích ngắn từ động cơ, dẫn động một động cơ thủy lực đặt ở moay-ơ trước, điều này đồng nghĩa với việc bánh trước có thể được dẫn động chỉ bằng một ống dẫn mềm mà không cần tới hộp số hay những sợi xích dài.

Các tay lái thử cũng đã đánh giá rất cao hệ thống này bởi độ bám đường và gia tốc trên đường đất, tuy nhiên cuối cùng KTM đã không đưa nó vào sản xuất thương mại. Sau này, hãng cũng từng đăng ký bản quyền về một hệ thống dẫn động 2 bánh hybrid, sử dụng động cơ điện cho bánh trước.

6. Wunderlich Hybrid BMW R1200GS

BMW R1200GS

Wunderlich - hãng phụ tùng nâng cấp của Đức cho những dòng xe BMW Motorrad đã dự định đưa hệ thống dẫn động điện 2WD lên BMW R1200GS. Dựa trên nền tảng một chiếc BMW R1200GS, Wunderlich đã dử dụng một mô-tơ điện đặt ở bánh trước, được cung cấp năng lượng bởi khối pin đặt dưới phần chắn bùn trước của chiếc xe. Hiện tại, hệ thống này có tiềm năng ứng dụng cao nhất khi có thể được trang bị trên mọi kiểu mô tô.

7. Yamaha PES2

Yamaha PES2

Một trong những mẫu Concept đáng được mong đợi nhất đền từ Yamaha đó là chiếc PES2. PES2 là phiên bản kế tiếp của concept xe máy điện PES và được đưa vào hệ thống dẫn động 2 bánh bằng điện năng. Được điều khiển bởi các ECU trung tâm nhằm đưa dòng điện vào các mô tơ bánh trước và bánh sau hợp lý để chiếc xe có khả năng hoạt động tốt nhất tùy theo môi trường.

8. SUZUKI Nuda

Suzuki NudaĐược ra đời trong khoảng giữa thập niên 80 và 90, Nuda là mẫu xe có ý tưởng nổi tiếng nhất từng được Suzuki chế tạo. Không chỉ sở hữu ngoại hình như một chiếc superbike trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, Nuda còn sở hữu hệ thống lái gián tiếp cho bánh trước, và sử dụng hệ thống trục các-đăng để dẫn động cho cả 2 bánh xe.

Xem thêm:

>>> Thương hiệu xe máy Thái Lan GPX mở đại lý tại Việt Nam, giá từ 40 triệu Đồng

>>> Kymco ra mắt 2 mẫu xe tay ga được trang bị hệ thống thông minh Noodoe

>>> Đánh giá nhanh siêu mô tô Honda CBR1000RR FireBlade SP 2018 chính hãng có giá hơn nửa tỷ Đồng

9. Yamaha 2-Trac

Yamaha 2Trac

Yamaha là hãng xe hiếm hoi dám đưa một chiếc mô tô dẫn động 2 bánh vào sản xuất thương mại với số lượng giới hạn. Hệ thống dẫn động bánh trước trên 2-Trac có nguyên lý hoạt động tương tự như chiếc xe 2WD thử nghiệm của KTM, nhưng được phát triển bởi hãng phuộc nổi tiếng Ohlins. Bên cạnh 2-Trac, Yamaha cũng từng thử nghiệm hệ thống này trên nhiều kiểu dáng xe khác bao gồm cả chiếc sport-bike R1. Hãy lên eBay thường xuyên và có thể bạn sẽ được trải nghiệm chiếc xe này.

10. Cào cào Christini

Christini

 Christini là chiếc cào cào dẫn động 2 bánh được cho ra mắt gần đây nhất từ nước Mỹ. Chuyên môn của hãng là độ lại các dòng xe mô tô bình thường thành xe dẫn động 2 bánh, với hệ dẫn động cầu trước tương đối giống chiếc Suzuki XF5 nhưng sử dụng 2 trục các-đăng telescopic. Hiện tại Christini đang bán các bộ chuyển đổi sang 2WD kèm khung cho một số dòng xe địa hình.

Xe Máy Xe 2 Cầu Enduro Top 10 Xe Đa Địa Hình

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget