Tài xe mất tập trung hơn khi lái xe hơi công nghệ cao 6

Lái xe công nghệ cao

Vừa qua, hiệp hội xe hơi Mỹ (AAA) đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về an toàn giao thông. Theo đó, kết quả cho thấy, một người lái xe có thể dành 40 giây để cài đặt hệ thống định vị trong khi xe đang di chuyển với vận tốc 40km/h. Đồng thời, họ cũng mất tập trung cho việc gửi email trong 27 giây.

Kết quả chỉ ra nghịch lý đang diễn ra trong ngành sản xuất xe hơi khi các hãng xe đang cố gắng phát triển công nghệ hỗ trợ cho xe nhưng lại tiềm ẩn nguy hiểm. Như hệ thống định vị có khả năng tạo ra sự an toàn và giúp tài xế lái xe an toàn hơn nhưng nó cũng sẽ làm cho người lái mất tập trung hơn.

Nghiên cứu của AAA được thực hiện từ việc đánh giá hệ thống giải trí ở 30 dòng xe và 120 lái xe trong độ tuổi từ 21-36. Các đánh giá đưa ra trong nghiên cứu gồm mức độ phân tâm của thị giác và nhận thức của người lái.

Trái với danh hiệu mẫu xe an toàn nhất, Audi Q7 trong nghiên cứu này lại xuất hiện trong hàng xe gây ra sự mất tập trung cao. Những trang bị công nghệ như màn hình cảm ứng, điều khiển giọng nói cùng nhiều tính năng cao cấp khác là nguyên nhân khiến cho tài xế dễ phân tâm khi điều khiển Audi Q7.

Song, dường như những nguy cơ tiềm ẩn của sự mất tập trung không khiến người dùng e sợ khi họ đang có những yêu cầu cao cho chiếc xe hơi với khả năng nhắn tin, truy cập mạng,… Theo chuyên gia tư vấn an toàn xe hơi, David Teater, lợi nhuận và yêu cầu của phần lớn người dùng sẽ quyết định đến chiến lược phát triển của các hãng xe. Do đó, họ sẽ sản xuất ra những mẫu xe đáp ứng yêu cầu của khách hàng, chứ không phải là một chiếc xe an toàn nhưng không được người dùng đón nhận. Ông cũng đưa ví dụ của bản thân khi lựa chọn xe hơi. Ông nói: "Nếu Ford không có những trang bị công nghệ như GM, thì tôi sẽ lựa chọn mua xe hơi của GM."

Lái xe mất tập trung

Các chuyên gia cho rằng các hãng xe nên cài đặt phần mềm giúp người lái xe vô hiệu hóa những tính năng giải trí trong khi xe vẫn đang di chuyển.

Điều đáng nói chính là trong 30 dòng xe tham gia cuộc nghiên cứu thì không có một chiếc xe nào thuộc mức độ phân tán tập trung thấp. Cùng với Audi Q7, Chrysler 300, Honda Civic Touring, Mazda 3 Touring và Volvo XC 60 T5 cũng xuất hiện trong nhóm xe làm tài xế phân tâm rất cao.

Phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Mỹ, ông Wade Newton nói: "Các hãng xe đều đồng ý rằng, yếu tố thiết yếu của việc lái xe an toàn chính là luôn đặt tay trên vô-lăng, đồng thời mắt nhìn thẳng phía trước. Thế nhưng, việc tài xế đang sử dụng smartphone ở mọi nơi cùng những thiết bị định vị xuất hiện trên xe đã khiến cho việc lái xe trở nên nguy hiểm hơn. Chúng ta nên tìm ra giải pháp để người lái xe không sử dụng thiết bị công nghệ trên xe, vì thiết kế của chúng không phù hợp khi đang điều khiển xe hơi."

Lái Xe Lái Xe An Toàn Lái Xe Sử Dụng Điện Thoại Lái Xe Ô Tô Lái Xe Hiệu Quả Công Nghệ Hỗ Trợ

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget