Xe minivan đối mặt với nguy cơ bị bỏ rơi tại Việt Nam 6

Kia Morning Van , Chevrolet Spark Van hay Daewoo Matiz Van... là những mẫu minivan phổ biến một thời tại thị trường Việt. Đây đều là những mẫu xe nhỏ, dung tích xi lanh dưới 1.5L dùng với mục đích chở hàng trong nội đô. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, những mẫu minivan này dần bị chuyển đổi mục đích sử dụng thành xe du lịch loại nhỏ.

Gần đây, trước sự đa dạng chủng loại xe, giá xe giảm, những chiếc minivan trở nên kém phổ biến.

Mua minivan vừa chạy vừa lo.

Mua minivan vừa chạy vừa lo

Trước đây, chủng loại chưa nhiều và giá xe đắt đỏ, dòng minivan được người dân thị thành khá ưa chuộng do giá rẻ và dễ dàng hoán đổi mục đích sử dụng để trở thành xe du lịch dùng cho gia đình.

Dòng minivan cũ loại nhỏ phổ thông hiện có giá khoảng 250-350 triệu đồng. Đây là mức giá tương đương với Chevrolet Spark Van, Kia Morning Van, Daewoo Matiz Van đời từ 2005-2015. Thêm vào đó, người dùng còn phải bỏ ra từ 30-60 triệu đồng để cải hoán ghế sau (từ ngăn chở hàng thành 2 chỗ ngồi, cải tạo cốp xe...) thành các xe nhỏ gia đình.

Ưu điểm của loại xe này là người sử dụng có thể dùng xe bán tải nhỏ như các loại xe du lịch, xe hatchback thông thường. Đáng chú ý, so với các dòng xe du lịch cùng loại, mức phí trước bạ, phí đăng ký biển số đều thấp hơn.

Thế nhưng, nhược điểm của dòng xe này đối với người sử dụng là tính pháp lý của chủ xe. Việc điều chỉnh sai thiết kế, sai đăng kiểm có thể khiến chủ xe bị phạt tiền trong quá trình tham gia giao thông. Vì thế, không ít chủ sở hữu minivan luôn nơm nớp lo sợ.

Bên cạnh đó, giá xe cũng là một trong những nguyên nhân khiến dòng xe này kém phổ biến hiện nay. Với tầm giá từ 350-450 triệu đồng, khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn các dòng khác như: hatchback Hyundai i10, Kia Morning, hay vay mua trả góp để mua các dòng sedan hạng nhỏ có mức giá từ 600 triệu đến 700 triệu đồng.

Xe minivan giá đắt, khó tạo đột biến

"Giai đoạn 2015-2016, minivan khá hút khách. Chỉ từ 350-400 triệu đồng, chủ xe có thể biến một chiếc Kia Morning Van thành Kia Morning bản hatchback. Tuy nhiên, trước thực trạng giá xe giảm, đa dạng mẫu mã và các ngân hàng thông thoáng hơn trong việc cho vay khiến dòng minivan ngày càng thất thế. Nhiều chủ xe đã phải bán tống bán tháo hàng chạy lỗ", chủ một đại lý kinh doanh xe cũ cho hay.

Xe minivan Kia Morning không còn được chuộng như trước...

Xe minivan như Kia Morning không còn được chuộng như trước.

Ngoài một số dòng van/minivan như trên, thị trường còn có các dòng xe đa dụng cỡ nhỏ (MPV) dành cho gia đình. Đây thực chất là các dòng minivan thế hệ mới, kích thước lớn hơn như: Kia Sedona, Toyota Alphard, Honda Odyssey hay Toyota Sienna,...

So với mức giá trung bình của nhiều dòng xe trên thị trường, các mẫu xe này khá đắt. Cụ thể, Kia Sedona đời 2017 giá thấp nhất là 1,2 tỷ đồng, Toyota Alphard đời 2016, bản nhập nguyên chiếc từ Nhật có giá trên 4 tỷ đồng.

"Các dòng minivan mới (hay còn gọi là MPV) có giá khá cao nên khó cạnh tranh với các dòng xe du lịch khác trên thị trường. Ngoài ra, vẻ bề ngoài thuộc dòng bán tải nên khó cạnh tranh với các phân khúc xe cùng tầm giá như những dòng xe đa dụng (SUV) cao cấp", nhiều chủ kinh doanh phân phối xe hơi, chia sẻ.

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget